Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

HẦM RƯỢU VANG LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Theo báo an ninh thế giới,số 554,thứ 7, ngày 20-05-2006


Tài sản quốc gia của Moldova không phải là vàng hay cổ phiếu mà là rượu vang.Trước đây, Moldova là nước cộng hoà có diện tích trồng nho và sản lượng rượu vang lớn nhất Liên Xô (cũ). Moldova chỉ có 4,2 triệu dân nhưng là 1 trong 10 quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới .

Rượu vang Moldova rất có tiếng ở Đông Âu. Cricova gần thủ đô Chisinau, được đánh giá là vương quốc của rượu vang.Hầm rượu của Cricova có khoảng gần 2 triệu chai và có tên trong cuốn sách kỷ lục Guiness. Hầm rượu Milestii Micro - một đối thủ cạnh tranh của Cricova cũng chỉ chứa 1,5 triệu chai.

Tại đây khách thăm quan được chiêm ngưỡng những chai vang đỏ cuối cùng, loại ngọt sản xuất từ loại nho Jesusalemm đời 1902. Cạnh khu vực chứa loại rượu vang quý này là nơi cất giữ hầu như toàn bộ bộ sưu tập rượu vang của trùm phát xít Đức Goering. Tại đây còn một lô vang Chateau Mouton Rothschail Pauillac 1-er Cru Classes, đời 1936. Giá mỗi chai của bộ sưa tập này lên đến 50.000 Euro.Năm 1947, Hồng quân Liên Xô đã tịch thu bộ sưu tập rượu vang này của Georing khi đóng quân tại Đức và chuyển kho rượu này về Moldova.

Cuối cùng người quản lý hầm rượu dẫn chúng tôi vào phòng khách và mở một chai rượu mời chúng tôi “cạn chén”. Theo chị giới thiệu thì có nhiều vị nguyên thủ quốc gia và khách quý từng ngồi thưởng thức rượu vang tại đây như Chủ tịch Liên Xô Nilita Khruchev, Tổng thống Gorbachev, nhà du hành vũ trụ Gagarin (ở đây 2 ngày liền!), Chủ tịch Trung quốc Giang Trạch Dân và cả cựu Chủ tịch Uỷ Ban Olimpic quốc tế Samaranch. Tổng thống Nga Putin đã làm lể sinh nhật lần thứ 50 của ông cũng trong hầm rượu vang này.

Không có nhận xét nào: