Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

Rượu nào ly đấy

Chọn ly phù hợp với đồ uống là điều rất quan trọng. Hình dáng, độ rộng là những tiêu chuẩn quan trọng trong quá trình chọn ly. Những người khách sẽ hết sức ngạc nhiên khi được thưởng thức đồ uống trong những chiếc ly thích hợp, ấn tượng của bạn.

Ly uống vang đỏ: Ly uống rượu vang đỏ (Merlot, Aria, Rossi Giovanni, Carbemet, Aria Vini Rossi) phải là ly có chân cao, thân tròn to và rộng để cảm nhận được hương rượu vang đủ đậm và phảng phất.




Ly uống vang trắng: Ly uống vang trắng (Barvera, Nebbiolo, Brunello), có hình phình ra chân cao, thân cao, miệng ly khum lại để uống chậm. Nhờ thân ly dài nên khi uống cảm nhận được hương rượu thơm và để ly tạo hình ảnh thanh thoát, đẹp mắt.



Ly uống Sâm-panh: Thích nhất là dùng những ly trong suốt để có thể nhìn thấy bọt và mầu sắc của rượu. Theo chuyên gia nên chọn ly có chân hình tulip mà miệng của chúng uốn cong vào phía trong vì ly như thế mới giữ được tốt nhất những bọt nhỏ ly ti của rượu. Nếu miệng ly loe ra hương thơm của rượu sẽ nhanh bị hả. Sâm-panh thường được rót 2/3 ly. Bạn nên rửa thật sạch và lau thật khô trước khi dùng, nếu không nước sẽ làm mất nhiều bọt của rượu.



Ly uống rượu mạnh: Ly uống rượu mạnh (Cognac, Brandy) là những ly nhỏ chân thấp, bụng phình ra miệng chúm lại hoặc ly không chân.



Ly uống nước, cocktail, rượu trái cây ngọt: Loại ly thích hợp cho các đồ uống này thường có chân ngắn, thân dài ra rộng, miệng rộng ngang bằng chân ly. Hoặc dùng loại không chân, thân ngắn, bụng phình rộng ra, miệng rộng.



Tuỳ từng ý thích mà bạn chọn khích thước, mầu sắc và chất liệu để hoàn thiện hơn nghệ thuật uống của gia đình mình.

Không có nhận xét nào: