Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

Cuốn sách “Chuyên gia nếm thử rượu vang – Nghề của tương lai”

Trở lại Việt Nam lần này, Tô Việt giới thiệu cuốn sách “Chuyên gia nếm thử rượu vang – Nghề của tương lai” như một sự dự báo về việc bùng nổ trong thời hội nhập của nghề khá độc đáo và mới mẻ này.

Soạn: AM 815841 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Con đường trở thành “chuyên gia” rượu vang

Sinh năm 1958 tại Hà Nội, năm 1984, Tô Việt thi đậu học bổng về Công pháp quốc tế và theo học tại đại học Nice. Thành phố Nice là cửa ngõ biên giới giữa Pháp và Italia cũng là nơi giao nhau của hai nền văn hóa rượu vang lâu đời nhất châu Âu. Cái duyên, may mắn và sự đam mê đã đưa Tô Việt trở thành một trong những chuyên gia nếm rượu vang hàng đầu thế giới hiện nay.

Những ngày đi học, Việt theo chân các bạn đến những hầm rượu nổi tiếng ở Pháp, những cánh đồng nho, những nơi sản xuất rượu như có một sức hút mãnh liệt với anh. “Nhưng từ đam mê để trở thành một chuyên gia về nếm thử rượu vang là cả một quá trình mày mò, học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm cá nhân và nhất là phải được đào tạo cơ bản”, anh Việt nhớ lại. Người thực sự khơi dậy đam mê về rượu vang trong anh chính là ông Frank Thomas, chuyên gia rượu giỏi nhất châu Âu năm 2000. Sau một thời gian làm việc, ông Frank Thomas sớm phát hiện ra những năng khiếu bẩm sinh, khả năng kỳ lạ của Tô Việt nên giới thiệu Việt với ông Gérard Basset, một chuyên gia giỏi nhất châu Âu năm 1996, thứ nhì thế giới năm 1992 và 2004, lúc đó đang là chủ tập đoàn khách sạn rượu vang ở Anh quốc.

Một năm làm việc ở Anh dưới sự dìu dắt của chuyên gia hàng đầu thế giới, Tô Việt đã khám phá ra rất nhiều điều mới lạ trong “Văn hóa rượu vang”. Anh bảo: ”Anh Quốc cũng là vùng đất phì nhiêu cho tất cả trào lưu văn hóa rượu vang trên thế giới. Ở xứ sở này, vốn là một quốc gia đa chủng, mỗi người trong cách thưởng thức rượu vang, uýtki hay voska đều cố gắng tìm về với bản thể của chính mình. Tôi biết thử và thưởng thức rượu vang cũng là tìm đến nhân cách phương Đông. Đó là cái Chân, Thiện, Mỹ”.

Đi đến đâu, dừng chân ở quốc gia, địa phương nào, Tô Việt cũng tìm hiểu rõ nét đặc trưng của từng loại rượu và anh rút ra được những nhận xét, triết lý sâu sắc từ những ly rượu. Trở về VN với tư cách là Giám đốc chương trình văn hóa rượu vang do Chính phủ Pháp tài trợ với sự hợp tác của nhiều trường đại học ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt; thạc sĩ Tô Việt đang đào tạo cho cán bộ cao cấp của ngành Ngoại giao, Thương mại, Ngân hàng, Tài chính, Du lịch, Hàng không, Đường thuỷ, những chuyên gia phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, chủ đại lý bán rượu bia và bất kỳ ai quan tâm đến văn hóa rượu vang. Người dự khóa học đến khi kết thúc sẽ được cấp chứng chỉ của Hiệp hội chuyên gia thử nếm rượu vang quốc tế ASI. Tuy nhiên, Tô Việt bảo: “Điều tôi muốn làm xuất phát từ sâu thẳm trái tim: tôi muốn mang những hiểu biết, kiến thức và sức lực của mình để phục vụ cho quê hương. Ai cũng có nguồn cội để quay về”.

Văn hóa rượu vang và con đường hội nhập

Soạn: AM 815827 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chuyên gia Tô Việt đang nếm thử rượu vang

Tô Việt cho biết: “Thực ra, văn hóa rượu ở Việt Nam đã có từ lâu đời trong tổng thể văn hóa ẩm thực của dân tộc nhưng về rượu vang vẫn còn ít người biết cảm thụ, thưởng thức. Trong quá trình hội nhập quốc tế và bùng nổ du lịch, dòng khách nước ngoài vào đầu tư, làm ăn và đi du lịch ở Việt Nam ngày càng tăng. Do đó, việc nâng cao kiến thức về văn hóa rượu vang cùng một loạt các ngành kinh tế dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn…và bản thân người phục vụ cho du khách biết thưởng thức rượu vang là rất cần thiết”. Và trong suốt mấy mươi năm tìm hiểu, nghiên cứu về rượu vang, Tô Việt trở về nước với mong muốn dành cả tâm huyết của mình giới thiệu với người dân trong nước nét văn hóa độc đáo của nghề nếm thử rượu vang.

Ngoài việc tham gia các chương trình giảng dạy tại các trường đại học lớn ở VN, anh tham gia viết sách. Quyển sách đầu tay của Tô Việt:”Tìm hiểu văn hóa rượu vang” xuất bản năm 2005 đã nhanh chóng được người am hiểu rượu vang trong nước tìm đọc như một “bửu bối”. Đầu năm 2006, anh tiếp tục cho ra mắt quyển: “Chuyên gia nếm thử rượu vang – Nghề của tương lai” như một lần nữa khẳng định sự cần thiết của nghề này trên con đường hội nhập của Việt Nam. Tiến sĩ Trần Văn – Ban Kinh tế Trung ương cho biết: “Tô Việt đã đến nhiều nơi để giảng dạy những kiến thức về cây nho, công nghệ sản xuất rượu vang truyền thống của châu Âu, phong cách phục vụ rượu tại nhà hàng, khách sạn danh tiếng, quán bar…Trong thời gian qua, anh đã dành nhiều tâm huyết cho việc quảng bá văn hóa rượu vang Pháp ở nước ta, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, văn hóa ẩm thực và kinh tế của Việt Nam với thế giới trong thời đại hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế”.

“Chuyên gia nếm thử rượu vang – Nghề của tương lai”

Soạn: AM 815837 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bìa tác phẩm "Chuyên gia nếm thử vang - Nghề của tương lai"

Trở lại Việt Nam lần này, Tô Việt giới thiệu cuốn sách “Chuyên gia nếm thử rượu vang – Nghề của tương lai” như một sự dự báo về việc bùng nổ trong thời hội nhập của nghề khá độc đáo và mới mẻ này.

Trong lời đề tựa, quyển sách được giới thiệu một cách hấp dẫn: “Xuất hiện tại Ai Cập vào khoảng 2000 năm TCN, rượu vang đã trở thành thứ đồ uống lâu đời nhất của nhân loại, một sản phẩm văn hóa có sức quyến rũ mê hồn! Người ta ví rượu vang giống như một cô gái đẹp kiêu kỳ, đỏng đảnh nhưng hấp dẫn và cuốn hút vô cùng! Biết bao truyền thuyết, giai thoại hay những tác phẩm thơ ca, hội họa đã nói về thứ chất lỏng huyền bí này… Phải chăng vì thế, gắn với cô gái đẹp khó tính này, nghề nếm thử rượu vang cũng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn sự toàn diện hoàn hảo về phẩm chất, kỹ năng, trình độ kiến thức… ở người làm nghề? Nếu như trong quá khứ, hình ảnh chuyên gia nếm thử rượu vang chỉ đơn giản là một người am hiểu về rượu và biết phục vụ rượu hợp ý khách hàng, thì ngày nay, để được gọi là chuyên gia, cá nhân ấy phải “giỏi” nhiều mặt. Từ việc phải có một khả năng chuyên môn về rượu vững vàng, chuyên gia phải biết làm chủ kỹ năng quản lý và lãnh đạo, biết tham vấn cho nhà kinh doanh các chính sách thương mại hiệu quả, có kiến thức sâu rộng, khả năng ngoại giao tốt, am hiểu tâm lý khách hàng, nhạy cảm và khiêm tốn, thậm chí, phải có khả năng viết lách… Một thứ nghề thật công phu, mang đầy tính nhân văn cao đẹp”.

Cuốn sách “Chuyên gia nếm thử rượu vang - Nghề của tương lai” được biên soạn bởi Tiểu ban Giáo dục, Hiệp hội thử nếm rượu vang quốc tế (ASI), và được Chuyên gia quốc tế rượu vang – Thạc sĩ Tô Việt biên dịch để giới thiệu tới công chúng Việt Nam. Mục đích của cuốn sách không nằm ngoài mong muốn được tôn vinh ánh hào quang của nghề nếm thử rượu vang, góp phần phát triển chương trình Quảng bá văn hóa rượu vang tại Việt Nam.

Sách được chia làm 3 phần lớn với bố cục và nội dung khá chặt chẽ: Phần 1: Chuyên gia thử nếm rượu vang (7 đề mục) đưa ra cái nhìn tổng thể về nghề thử nếm rượu vang từ xưa tới nay, quá trình hình thành và phát triển của nó trên thế giới và khắc hoạ hình ảnh một chuyên gia thử nếm rượu chuẩn mực nhất, với những phẩm chất đạo đức, phẩm chất chuyên môn, phong cách hành xử bắt buộc phải có. Phần này sẽ lý giải vì sao cần thiết phải thuê các chuyên gia thử nếm rượu vang trong ngành phục vụ đồ ăn uống.

Phần 2: Công tác quản lý và các phương tiện làm việc của chuyên gia (26 đề mục) giới thiệu sâu sắc, toàn diện, cụ thể về khía cạnh công việc phải làm của một chuyên gia thử nếm rượu vang. Từ việc quảng cáo, cân đối ngân sách, tổ chức và quản lý hầm rượu cho đến việc lên danh sách rượu, danh sách các món ăn, những nguyên tắc phối hợp đồ ăn và rượu vang, và đặc biệt là quy trình- kỹ năng thử nếm, cảm thụ, đánh giá, phân tích rượu vang. Các phương tiện làm việc tối thiểu như ly, tách, nút rượu, mở rượu… cũng được giới thiệu chuyên sâu. Đây là những chỉ dẫn mà người làm nghề nhất định phải am hiểu.

Phần 3: Phục vụ trong nhà hàng (16 đề mục). Giới thiệu môi trường chính cho chuyên gia thử nếm rượu vang hoạt động, thể hiện tài nghệ chính là nhà hàng. Vì vậy, những chỉ dẫn về cách thức phục vụ rượu vang như trình tự phục vụ, nhiệt độ phục vụ, thời điểm phục vụ, cách nắm bắt và “chiều” lòng khách hàng,… sẽ giúp bạn tạo dựng một hình ảnh tuyệt vời nhất trong mắt thực khách. Ngoài ra, phần này còn giới thiệu danh sách các chuyên gia quốc tế giỏi nhất và các cuộc thi thử nếm trên thế giới.

Sách được trình bày đẹp, nhiều hình ảnh minh họa sinh động, bìa cán mờ, in 4 màu, giấy Couches, khổ 14,5cmx20,5cm, ra mắt tháng 06.2006, phát hành trực tuyến qua trang web www.sachviet.com.vn và tại các hiệu sách trên toàn quốc.

Ông Giuseppe Vaccarini, Chủ tịch Hội thử nếm rượu quốc tế 1996-2004 cho biết: “Cuốn sách này được chia ra nhiều chương nhỏ cho các chuyên gia rượu và nhà hàng nhằm đề cao tính chuẩn xác mà chuyên gia rượu cần có trong ứng xử trong bất kể tình huống nào, cũng như chỉ dẫn cụ thể các công việc khác nhau mà chuyên gia cần phải thực thi một cách có hiệu quả và quyết đoán, nhưng không vì thế mà quên tầm quan trọng của việc chuẩn bị cũng như kinh nghiệm thu hái được trong cả cuộc đời làm chuyên gia... Cuốn cẩm nang này còn là cầu nối tất cả các chuyên gia thử nếm của các quốc gia khác nhau, từ những người mới bước chân vào nghề tới những người đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm và tri thức, bởi sự đào luyện liên tục có một vai trò quan trọng, là chất xúc tác và động lực của Hội thử nếm rượu trên phạm vi quốc tế… Cuốn sách này chỉ có tham vọng là cuốn cẩm nang không thể thiếu cho các chuyên gia thử nếm thời hiện đại, luôn luôn phải năng động trong môi trường nhà hàng khách sạn hiện nay”.

H.D

Không có nhận xét nào: